Bảo đảm an toàn Hàng Hải
  • VN
    • VN Tiếng việt
    • VN Tiếng anh
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu chung
    • Lĩnh vực hoạt động
    • Giá trị cốt lõi
    • Tầm nhìn & sứ mệnh
    • Lịch sử truyền thống
    • Sơ đồ tổ chức
  • Tin Tức
    • Bản Tin
    • Tuyển dụng
  • Dịch vụ
    • Báo hiệu hàng hải
    • Thủy đạc
    • Hoa tiêu hàng hải
    • Điều tiết bảo đảm an toàn hàng hải
    • Thông tin Khí tượng thuỷ văn
    • Dữ liệu AIS
  • Thông báo hàng hải
    • Quảng Ninh
    • Hải Phòng
    • Thái Bình
    • Nam Định
    • Thanh Hóa
    • Nghệ An
    • Hà Tĩnh
    • Quảng Bình
    • Quảng Trị
    • Thừa Thiên Huế
    • Đà Nẵng
    • Quảng Nam
    • Quảng Ngãi
    • Vùng biển khác
  • Thông tin công khai
    • Thông tin cơ bản và điều lệ
    • Báo cáo tài chính
    • Báo cáo đánh giá về kết quả thực hiện SXKD hàng năm
    • Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ công ích
    • Báo cáo thực trạng quản trị và cơ cấu tổ chức
    • Kế hoạch Sản xuất kinh doanh hàng năm
    • Công khai bất thường
    • Các nội dung công khai khác
    • tPublic
  • Nội bộ
    • Văn phòng điện tử
    • Hệ thống quản lý chất lượng
    • Các quy định nội bộ
    • Hòm thư điện tử
  1. Trang chủ
  2. Nghề gác đèn biển ở “Trường Sa” của vùng Đông Bắc

Nghề gác đèn biển ở “Trường Sa” của vùng Đông Bắc

26/01/2023

Trạm hải đăng đảo Trần như ngôi nhà thứ 2 của các anh, họ động viên nhau vượt qua khó khăn, nỗi nhớ đất liền và duy trì ngọn đèn luôn sáng...

“Trường Sa” của vùng Đông Bắc

Đảo Trần (xã Thanh Lân, huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh) là hòn đảo xa đất liền nhất của tỉnh Quảng Ninh và được mệnh danh là “Trường Sa” của vùng Đông Bắc. Trước khi tới đây, chúng tôi được các thuyền viên của tàu VS59 (thuộc Xí nghiệp Bảo đảm an toàn Hàng hải Đông Bắc Bộ) dặn dò, hải trình sẽ vất vả vì nơi đây sóng lớn.

nghề gác đèn biển ở “trường sa” của vùng Đông bắc

Dù ngày Tết, ngày lễ hay bình thường, các công nhân của trạm hải đăng đảo Trần đều túc trực, giữ cho đèn biển luôn sáng

Không ngoài dự đoán, giữa những ngày tháng 12 lạnh giá, thời tiết nắng đẹp nhưng hành trình ra đảo Trần vẫn ngoài sức tưởng tượng của chúng tôi.

Sau gần 3 giờ đối mặt với sóng gió, đảo Trần dần hiện lên sừng sững giữa vùng biển mênh mông.

Do đặc thù công việc làm ở nơi hoang vu, hẻo lánh, không ít công nhân gác đèn hay có dấu hiệu trầm cảm. Họ ngại giao tiếp với những người xung quanh, tự ti về hiểu biết của bản thân với xã hội. Đó là những thiệt thòi của các anh em ở trạm đèn. Do đó, xí nghiệp phải tổ chức khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt lưu ý tới tâm lý của các công nhân.
Ngoài ra, xí nghiệp cũng thường xuyên tổ chức kiểm tra môi trường, nguồn nước, tiếng ồn... tại các trạm đèn để xem ảnh hưởng ra sao tới người lao động. Sức khỏe của mọi người vẫn là trên hết.
Bà Phạm Minh Phượng, Phó giám đốc Xí nghiệp Bảo đảm an toàn Hàng hải Đông Bắc bộ

Từ chân núi, chúng tôi vượt quãng đường khoảng 1,5km để lên đến Trạm quản lý đèn biển đảo Trần. Đường lên trạm quanh co với nhiều đoạn dốc, bậc thang muốn chùn chân người đi.

Đón chúng tôi, anh Nguyễn Quy Việt, nhân viên trạm hớn hở bởi lâu lắm mới có khách tới thăm.

Anh Việt cho biết, thời gian gần đây, công nhân trạm đã tăng gia sản xuất, trồng rau, nuôi được đàn gà và một đàn chó: “Trên đảo, việc chăn nuôi hay trồng rau củ đều không dễ dàng. Chưa kể, trên núi thiếu nước ngọt nên hầu hết nước sinh hoạt, tắm rửa của công nhân đều phải dùng nước mưa”.

Trạm trưởng Nguyễn Văn Hoan, 54 tuổi kể, 2 năm qua, có nhiều thời điểm trạm hết nước, các công nhân phải xuống chân núi gánh nước từ bể chứa của bộ đội biên phòng. “Mỗi ngày, một người ở lại trông trạm, còn tất cả anh em được huy động xuống núi gánh nước. Nước gánh lên đỉnh núi vất vả nên chỉ để phục vụ sinh hoạt chung. Còn giặt giũ, tắm rửa, anh em lại phải đi bộ xuống núi”, anh Hoan chia sẻ.

Kể từ ngày đảo Trần được phủ điện lưới quốc gia, một số hộ dân dưới chân núi đã có giếng khoan nên trên đảo không còn lo lắng việc thiếu nước ngọt. Nhưng trên đỉnh núi, không có mạch nước ngầm nên đến nay, nguồn nước sinh hoạt chủ yếu vẫn là nước mưa. Với nước ngọt để ăn uống, trạm chủ động nhờ biên phòng mua hộ.

Với anh Hoan, chi phí mua nước ngọt đến đảo không đáng bao nhiêu nhưng công sức vận chuyển lên trên núi không rẻ chút nào. Do xe không lên được đỉnh núi nên mọi thứ đều vận chuyển bằng sức người. Không chỉ nước mà bất cứ nguyên, vật liệu nào vận chuyển từ chân đảo lên đỉnh núi cũng đắt đỏ, mất khoảng 3.000 đồng/kg.

Cuộc sống bớt khắc nghiệt khi có điện

Nhấp chén trà, anh Hoan nhớ lại thuở mới được điều động ra đảo vào năm 2007, đảo Trần ngày đó buồn vô hạn. Thời điểm ấy, đảo không có dân cư, đường đi lại chủ yếu là đường mòn, khấp khểnh.

Về sau, để giúp công nhân trạm tiện đi lại hơn, tránh trơn trượt nguy hiểm, Tổng Công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải miền Bắc đã đầu tư làm đường bê tông và xây bậc thang từ dưới lên đỉnh núi.

Suốt 15 năm sống tại đây, anh Hoan chứng kiến sự “thay da đổi thịt” từng ngày của hòn đảo. Trạm hải đăng trên đỉnh núi, đường đi lại khó khăn, xa khu dân cư nên ngày trước, công nhân trạm thường phải xuống núi nhờ bộ đội mua thực phẩm và đồ dùng sinh hoạt từ đất liền chuyển vào hộ. Ngày đó, mọi người phải thuê chiếc bè nhỏ chạy hơn nửa ngày mới vào đến đất liền.

Càng ngày, đời sống phát triển nên dần có xuồng cao tốc, giúp việc di chuyển thuận lợi hơn. Đặc biệt, từ khi tỉnh Quảng Ninh có chính sách vận động người dân ra đảo lập nghiệp, khu vực dân cư dưới chân núi đã tạo thành một chợ nhỏ với những món đồ hàng hóa phục vụ sinh hoạt cho nội đảo, mọi thứ cũng thuận tiện hơn.

Dịp Tết, có dân cư, hòn đảo nhỏ vui hơn hẳn. Các đơn vị từ biên phòng, bộ binh, trạm đèn, thôn đảo Trần đều đến thăm hỏi, chúc Tết nhau khiến không khí thêm ấm cúng. “Tết đến, anh em trạm đi giao lưu từng đơn vị, cảm nhận được phần nào hơi người, không khí Xuân nên bớt trống trải”, anh Hoan nói.

Tháng 9/2020, Quảng Ninh chính thức đưa điện lưới quốc gia ra đảo Trần. Điện cũng được kéo lên đỉnh núi, giúp đời sống các công nhân trạm “dễ thở” hơn. Theo lời vị Trạm trưởng, lúc điện lưới chưa được kéo lên, trạm duy trì hoạt động bằng máy phát điện. Nhưng theo quy định, việc nổ máy phát điện phải theo thời gian quy định như thời gian trực ca, phục vụ sinh hoạt.

Cái duyên với nghề

nghề gác đèn biển ở “trường sa” của vùng Đông bắc

Anh Nguyễn Chung Chính làm công tác bảo dưỡng, vệ sinh đèn biển

Đã 6 năm gắn bó với Trạm quản lý hải đăng đảo Trần, anh Nguyễn Chung Chính (Trạm phó) cũng không quên những tháng ngày khó khăn.

Do trạm vận hành máy phát điện nên hàng ngày, anh cùng những người công nhân trạm phải xuống chân núi gánh dầu do đoàn tiếp tế mang đến, mang lên núi duy trì máy phát điện. Đoạn đường dốc nên anh em phải chiết dầu từ thùng phuy vào các can nhỏ khoảng 10 lít/can để gánh.

“Tiêu chí của nghề là không bao giờ được để đèn tắt nên dù mưa gió, bão dông anh em cũng không nề hà, quản ngại”, anh Chính khẳng định. Từ khi trạm có điện lưới, cuộc sống của các công nhân cũng vơi bớt nhọc nhằn, không phải thường xuyên gánh gồng như trước nữa.

Thế nhưng, sống ở nơi đảo xa, ai cũng có lắm tâm sự không biết giãi bày cùng ai. Kết hôn được 2 năm nhưng anh Chính mới có 1 cái Tết ở nhà với vợ.

Tới nay, con đầu lòng đã 15 tháng tuổi nhưng vì công việc, anh vẫn đi biền biệt, xa vợ, xa con bất kể ngày lễ, Tết. Mỗi 3 tháng, anh mới được về nhà 1 lần và kỳ nghỉ mỗi lần thường chỉ kéo dài 1 tháng.

Cuộc sống vất vả và khắc nghiệt, anh Chính thừa nhận bản thân cũng có lúc nản, muốn tìm công việc khác để ở gần nhà, gần vợ con hơn. Ấy vậy, cái duyên và định mệnh cứ gắn anh với nghề gác đèn này. Thậm chí, anh là đời thứ hai tiếp nối công việc này, vì bố anh cũng là cựu công nhân bảo đảm an toàn hàng hải...

Nguồn tin: baogiaothong.vn

Bài viết liên quan

Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam: Tổ chức nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng trụ sở làm việc Bảo đảm an toàn hàng hải Bắc Trung Bộ
29/05/2025
Bộ Xây Dựng tổ chức Hội nghị nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp của Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam
27/05/2025
Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam: “VIẾT TIẾP BẢN HÙNG CA TRÊN BIỂN …”
16/05/2025
Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam: Tập trung hiện đại hóa hạ tầng kỹ thuật hướng đến cung cấp các dịch vụ trên nền tảng số
10/05/2025
Giấy phép đăng ký kinh doanh của Tổng công ty BĐATHH Việt Nam
10/05/2025
Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Xây dựng
10/05/2025
Chuyện chưa kể nghề sản xuất hải đồ
06/05/2025
Đoàn thanh niên Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc nhận Cờ thi đua “Đơn vị xuất sắc dẫn đầu” trong hoạt động Tháng Thanh niên năm 2025
11/04/2025

Bài viết mới

Công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải khu vực VI tổ chức Giải bóng đá năm 2017
Công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải khu vực VI tổ chức Giải bóng đá năm 2017
Tổ chức kỳ thi nâng bậc cho công nhân viên Bảo đảm an toàn hàng hải Bắc Trung Bộ năm 2015.
Tổ chức kỳ thi nâng bậc cho công nhân viên Bảo đảm an toàn hàng hải Bắc Trung Bộ năm 2015.
Công bố quyết định của Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam về việc bổ nhiệm Phó Trưởng Văn phòng IMO Việt Nam
Công bố quyết định của Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam về việc bổ nhiệm Phó Trưởng Văn phòng IMO Việt Nam
Lễ nghiệm thu gói thầu số 3 phát triển phần mềm, xây dựng bản đồ nền, mua sắm thiết bị bản quyền và đào tạo chuyển giao công nghệ dự án xây dựng Hệ thống thông tin giao thông vận tải lĩnh vực hàng hải
Lễ nghiệm thu gói thầu số 3 phát triển phần mềm, xây dựng bản đồ nền, mua sắm thiết bị bản quyền và đào tạo chuyển giao công nghệ dự án xây dựng Hệ thống thông tin giao thông vận tải lĩnh vực hàng hải
Lễ công bố Quyết định nâng cấp Trạm Hoa tiêu Thanh Hóa thành Văn phòng đại diện Công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải khu vực VI tại Thanh Hóa và Quyết định bổ nhiệm Lãnh đạo Văn phòng đại diện
Lễ công bố Quyết định nâng cấp Trạm Hoa tiêu Thanh Hóa thành Văn phòng đại diện Công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải khu vực VI tại Thanh Hóa và Quyết định bổ nhiệm Lãnh đạo Văn phòng đại diện
Tàu hàng trọng tải 93,244 tấn cập cảng Sơn Dương – Formosa
Tàu hàng trọng tải 93,244 tấn cập cảng Sơn Dương – Formosa
Tổng công ty bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc tham gia khóa đào tạo cán bộ quản lý báo hiệu hàng hải cấp độ 1 quốc tế
Tổng công ty bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc tham gia khóa đào tạo cán bộ quản lý báo hiệu hàng hải cấp độ 1 quốc tế
Lễ khánh thành công bố tuyến luồng Hàng hải Kênh Cái Tráp - Hải Phòng và gắn biển
Lễ khánh thành công bố tuyến luồng Hàng hải Kênh Cái Tráp - Hải Phòng và gắn biển
Rà soát các dự án xã hội hóa nạo vét luồng hàng hải, khu neo đậu, tránh trú bão cho tàu biển
Rà soát các dự án xã hội hóa nạo vét luồng hàng hải, khu neo đậu, tránh trú bão cho tàu biển
Đoàn chuyên gia Văn phòng thủy đạc quốc gia Anh đến thăm và làm việc với Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc
Đoàn chuyên gia Văn phòng thủy đạc quốc gia Anh đến thăm và làm việc với Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc
totopGo Top

Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam

Chịu trách nghiệm nội dung: Ông Nguyễn Phúc Chính - Chức danh: Phó Tổng giám đốc

Tòa nhà Hoa Đăng số 01 Lô 11A Đường Lê Hồng Phong - Phường Đằng Hải - Quận Hải An - Hải Phòng

Điện thoại: +84-0225.3550 517

Fax: +84-0225.3550 797

Email: vms-north@vms-north.vn

SocialSocialSocialSocial
Copyright © 2025 VMSC. All Rights Reserved.
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu chung
    • Lĩnh vực hoạt động
    • Giá trị cốt lõi
    • Tầm nhìn & sứ mệnh
    • Lịch sử truyền thống
    • Sơ đồ tổ chức
  • Tin Tức
    • Bản Tin
    • Tuyển dụng
  • Dịch vụ
    • Báo hiệu hàng hải
    • Thủy đạc
    • Hoa tiêu hàng hải
    • Điều tiết bảo đảm an toàn hàng hải
    • Thông tin Khí tượng thuỷ văn
    • Dữ liệu AIS
  • Thông báo hàng hải
    • Quảng Ninh
    • Hải Phòng
    • Thái Bình
    • Nam Định
    • Thanh Hóa
    • Nghệ An
    • Hà Tĩnh
    • Quảng Bình
    • Quảng Trị
    • Thừa Thiên Huế
    • Đà Nẵng
    • Quảng Nam
    • Quảng Ngãi
    • Vùng biển khác
  • Thông tin công khai
    • Thông tin cơ bản và điều lệ
    • Báo cáo tài chính
    • Báo cáo đánh giá về kết quả thực hiện SXKD hàng năm
    • Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ công ích
    • Báo cáo thực trạng quản trị và cơ cấu tổ chức
    • Kế hoạch Sản xuất kinh doanh hàng năm
    • Công khai bất thường
    • Các nội dung công khai khác
    • tPublic
  • Nội bộ
    • Văn phòng điện tử
    • Hệ thống quản lý chất lượng
    • Các quy định nội bộ
    • Hòm thư điện tử