
Thời kỳ chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ ra miền Bắc, các đèn biển, cửa biển, luồng tàu đều là mục tiêu đánh phá của giặc nhằm cô lập Việt Nam với bạn bè quốc tế, đồng thời chặn đường chi viện của hậu phương lớn với chiến trường miền Nam.
Chiến tranh bước vào những tháng ngày ác liệt, khó khăn thêm chồng chất. Với quyết tâm mở luồng, thông tuyến, chống phong tỏa bằng thủy lôi của địch đảm bảo an toàn cho công tác vận tải đường biển, những người công nhân quản đăng đều trở thành những chiến sỹ. Những khẩu hiệu thể hiện ý chí kiên cường, sắt đá của người công nhân gác đèn biển như: “Còn người, còn đảo, trái tim còn đập, đèn còn sáng”, hoặc “Ra đi mang nặng lời thề, thủy lôi chưa sạch chưa về quê hương”. Thời kỳ này đã xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể, thể hiện tinh thần dũng cảm, bất khuất trong việc đảm bảo an toàn giao thông đường biển. Có những người như công nhân Lê Văn Lợi đã 2 lần được tập thể làm “Lễ truy điệu sống” trước khi lái tàu đi phá thủy lôi để mở đường thông tuyến chống phong tỏa của giặc Mỹ. Ba cô gái: Huệ, Kim, Vây ở tổ trinh sát Hoàng Châu-Cát Hải đã hiên ngang dũng cảm đếm từng quả thủy lôi do do quân đội Mỹ thả phong tỏa và đánh dấu chúng trên hải đồ để giao cho đồng đội đi rà phá đảm bảo thông luồng. Các phân đội rà phá thủy lôi của Ty bảo đảm hàng hải như: Phân đội Lê Mã Lương, phân đội Quyết Thắng-đã ra quân là đánh thắng.
Hàng đêm, công nhân luồng dùng đèn pin biến mình thành “đăng tiêu sống” để dẫn luồng cho tàu tránh được thủy lôi nổ. Công nhân đảo đèn Long Châu (sống trên diện tích chưa đầy 1 km2)đã phải chiến đấu 238 trận với 5 nghìn tấn bom đạn dội xuống đảo nhưng vẫn sáng. Đảo đèn Hòn Dáu bị đánh 116 trận, đèn chính bị đánh sập, nhưng chỉ trong vòng 24 giờ ngọn đèn Hải Đăng tạm thời đã lại chớp sáng để chỉ dẫn tàu ra vào cảng Hải Phòng.
Cùng với các đơn vị bạn trong ngành Đường biển, Bảo đảm ATHH Việt Nam cùng nhân dân miền Bắc và cả nước đánh thắng cuộc chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ đối với các cửa biển, luồng vào các cảng biển của miền Bắc, Bảo đảm ATHH Việt Nam đã giành được thắng lợi rực rỡ; Quan sát đánh dấu được 6.798 quả thủy lôi; Rà phá nổ 1.098 quả thủy lôi; Tháo gỡ 18 quả.
Trong cuộc chiến không cân sức đó, Bảo đảm ATHH Việt Nam đã có 2 liệt sỹ hy sinh trong lúc trực tiếp rà phá thủy lôi của địch, 10 liệt sỹ hy sinh trong lúc đang quan sát thủy lôi, 13 thương binh trong rà phá; 3 ca-nô bị đánh chìm, 10 tàu phá lôi bị hư hỏng.
Tiêu biểu trong thời kỳ này là “Trạm đèn biển Long Châu Anh hùng Lao động” và “Tiểu đoàn tự vệ Ty Bảo đảm hàng hải Anh hùng” đã được Nhà nước phong tặng và 18 Huân, Huy chương các loại, cùng cờ thi đua của Chính phủ, Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Quân khu 3 tặng cờ Quyết thắng. Sau này, Bảo đảm ATHH Việt Nam được nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học kỹ thuật công trình phá thủy lôi từ tính và bom từ trường bảo đảm giao thông (1967-1972) do Chủ tịch nước trao tặng cùng với một số cá nhân được tặng bằng khen.