Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam nay là Công ty TNHH một thành viên Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc (tên viết tắt: VMSN)

Cách đây 70 năm, sau 2 ngày Hải Phòng được giải phóng, vào ngày 15/5/1955, ngành Bảo đảm hàng hải đã tiếp nhận từ tay người Pháp 2 ngọn hải đăng lớn nhất miền Bắc lúc bấy giờ đó là Hải đăng Long Châu và hải đăng Hòn Dấu. Ngày ấy đã đi vào lịch sử và tiềm thức của mỗi CBCNV Bảo đảm hàng hải và trở thành Ngày truyền thống của Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam.

Lĩnh vực hoạt động

Quản lý, vận hành báo hiệu
Khảo sát thông báo hàng hải
Hoa tiêu hàng hải

Tầm nhìn - sứ mệnh

Tầm nhìn
Trở thành đơn vị có trình độ tương đương với các nước G20 trong lĩnh vực Bảo đảm an toàn hàng hải, tiên phong trong chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ tiên tiến vào trong việc cung cấp dịch vụ Bảo đảm an toàn hàng hải góp phần vào sự phát triển bền vững kinh tế biển, bảo vệ môi trường biển và bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải.
Sứ mệnh
Cung cấp các dịch vụ Bảo đảm an toàn hàng hải theo quy định của pháp luật đảm bảo chính xác, kịp thời.

Giá trị cốt lõi

Đoàn kết
Kịp thời
Tin cậy
Đổi mới
Trách nhiệm

Lịch sử truyền thống

Thời kỳ từ năm 1955 - 1964
Ngày ấy “Ty Hoa Đăng” (tức là Hoa tiêu và Hải đăng là tiền thân của Bảo đảm ATHH Việt Nam) đã phải lập tức tìm tòi, học hỏi và dựa vào những người quản đăng cũ để phục hồi hệ thống đèn biển, phao và tiêu báo hiệu dẫn luồng vào cảng Hải Phòng; phương tiện đi lại chỉ bằng thuyền nan, nhưng những người công nhân đèn biển vẫn vươn lên làm chủ công việc, giúp đỡ nhau biết đọc, biết viết rồi nắm vững các kiến thức về đèn biển, về phao tiêu báo hiệu dẫn đường cho các con tàu trong và ngoài nước ra vào các cảng biển miền Bắc an toàn. Thành tích đó của những người công nhân quản lý, vận hành đèn biển đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận và đại diện cho những người công nhân tiêu biểu nhất thời kỳ bấy giờ của ngành Hàng hải là đồng chí Phùng Văn Bằng đã được Đảng và Nhà nước phong tặng Danh hiệu Anh hùng Lao động.
Thời kỳ tư năm 1965 - 1975
Thời kỳ chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ ra miền Bắc, các đèn biển, cửa biển, luồng tàu đều là mục tiêu đánh phá của giặc nhằm cô lập Việt Nam với bạn bè quốc tế, đồng thời chặn đường chi viện của hậu phương lớn với chiến trường miền Nam. Chiến tranh bước vào những tháng ngày ác liệt, khó khăn thêm chồng chất. Với quyết tâm mở luồng, thông tuyến, chống phong tỏa bằng thủy lôi của địch đảm bảo an toàn cho công tác vận tải đường biển, những người công nhân quản đăng đều trở thành những chiến sỹ. Những khẩu hiệu thể hiện ý chí kiên cường, sắt đá của người công nhân gác đèn biển như: “Còn người, còn đảo, trái tim còn đập, đèn còn sáng”, hoặc “Ra đi mang nặng lời thề, thủy lôi chưa sạch chưa về quê hương”. Thời kỳ này đã xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể, thể hiện tinh thần dũng cảm, bất khuất trong việc đảm bảo an toàn giao thông đường biển. Có những người như công nhân Lê Văn Lợi đã 2 lần được tập thể làm “Lễ truy điệu sống” trước khi lái tàu đi phá thủy lôi để mở đường thông tuyến chống phong tỏa của giặc Mỹ. Ba cô gái: Huệ, Kim, Vây ở tổ trinh sát Hoàng Châu-Cát Hải đã hiên ngang dũng cảm đếm từng quả thủy lôi do do quân đội Mỹ thả phong tỏa và đánh dấu chúng trên hải đồ để giao cho đồng đội đi rà phá đảm bảo thông luồng. Các phân đội rà phá thủy lôi của Ty bảo đảm hàng hải như: Phân đội Lê Mã Lương, phân đội Quyết Thắng-đã ra quân là đánh thắng. Hàng đêm, công nhân luồng dùng đèn pin biến mình thành “đăng tiêu sống” để dẫn luồng cho tàu tránh được thủy lôi nổ. Công nhân đảo đèn Long Châu (sống trên diện tích chưa đầy 1 km2)đã phải chiến đấu 238 trận với 5 nghìn tấn bom đạn dội xuống đảo nhưng vẫn sáng. Đảo đèn Hòn Dáu bị đánh 116 trận, đèn chính bị đánh sập, nhưng chỉ trong vòng 24 giờ ngọn đèn Hải Đăng tạm thời đã lại chớp sáng để chỉ dẫn tàu ra vào cảng Hải Phòng. Cùng với các đơn vị bạn trong ngành Đường biển, Bảo đảm ATHH Việt Nam cùng nhân dân miền Bắc và cả nước đánh thắng cuộc chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ đối với các cửa biển, luồng vào các cảng biển của miền Bắc, Bảo đảm ATHH Việt Nam đã giành được thắng lợi rực rỡ; Quan sát đánh dấu được 6.798 quả thủy lôi; Rà phá nổ 1.098 quả thủy lôi; Tháo gỡ 18 quả. Trong cuộc chiến không cân sức đó, Bảo đảm ATHH Việt Nam đã có 2 liệt sỹ hy sinh trong lúc trực tiếp rà phá thủy lôi của địch, 10 liệt sỹ hy sinh trong lúc đang quan sát thủy lôi, 13 thương binh trong rà phá; 3 ca-nô bị đánh chìm, 10 tàu phá lôi bị hư hỏng. Tiêu biểu trong thời kỳ này là “Trạm đèn biển Long Châu Anh hùng Lao động” và “Tiểu đoàn tự vệ Ty Bảo đảm hàng hải Anh hùng” đã được Nhà nước phong tặng và 18 Huân, Huy chương các loại, cùng cờ thi đua của Chính phủ, Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Quân khu 3 tặng cờ Quyết thắng. Sau này, Bảo đảm ATHH Việt Nam được nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học kỹ thuật công trình phá thủy lôi từ tính và bom từ trường bảo đảm giao thông (1967-1972) do Chủ tịch nước trao tặng cùng với một số cá nhân được tặng bằng khen.
Thời kỳ từ năm 1976 - 1989
Năm 1975, chiến tranh kết thúc, nước nhà thống nhất. Nhưng với BĐATHHVN đây là thời kỳ cực kỳ khó khăn. Nhiều đèn biển, trạm quản lý, nhà làm việc, các phao tiêu báo hiệu bị đánh phá, cơ sở hạ tầng bị hư hại và xuống cấp nặng nề. Trong khi đó nhiệm vụ của Bảo đảm ATHH Việt Nam lại tăng lên rất nhiều do tiếp quản các cơ sở hạ tầng phía Nam sau ngày giải phòng. Cơ sở vật chất BĐHH vừa lạc hậu, vừa xuống cấp nghiêm trọng do phải gánh chịu hậu quả của cuộc chiến tranh lâu dài và cơ chế bao cấp, trong khi kinh phí nhà nước cấp có hạn không đủ chi. Điểm nổi bật của thời kỳ này là tinh thần vượt mọi khó khăn gian khổ vươn lên, từng bước phục hồi, sửa chữa, tận dụng tìm kiếm lắp ráp các trang thiết bị báo hiệu cũ đưa chúng vào phục vụ hoạt động đảm bảo an toàn hàng hải cả nước. Thời kỳ này, Bảo đảm ATHH Việt Nam có hàng trăm sáng kiến cải tiến hợp lý hóa sản xuất, tiết kiệm chi tiêu cho ngân sách hàng trăm triệu đồng. Vì vậy, công tác an toàn hàng hải được giữ vững, không xảy ra trường hợp tai nạn nào do thiếu báo hiệu gây ra. Để ghi nhận thành tích của Bảo đảm ATHH Việt Nam thời kỳ này, Nhà nước đã tuyên dương “Trạm luồng biển Nam Triệu” (luồng dẫn vào cảng Hải Phòng) là đơn vị Anh hùng Lao động và một số tập thể của Bảo đảm ATHH Việt Nam được tặng thưởng 3 huân chương các loại.
Thời kỳ từ năm 1990 - 1994:(Huân chương lao động Hạng Ba – năm 1995)
Đây là thời kỳ đầu của cơ chế thị trường nhưng Bảo đảm ATHH Việt Nam đã nhanh chóng bắt nhịp với cơ chế mới. Doanh nghiệp chuyển từ mô hình hành chính sự nghiệp sang mô hình sự nghiệp kinh tế. Với cơ chế mới, Bảo đảm ATHH Việt Nam đã nhanh chóng phát triển cơ sở hạ tầng BĐATHH, đầu tư xây dựng thêm nhiều đèn biển, hệ thống báo hiệu dẫn luồng. BĐHH đã tích cực tham gia Chương trình Biển Đông-Hải đảo theo tinh thần Chỉ thị 399/TTg ngày 05/8/1993 của Thủ tướng Chính phủ triển khai Nghị quyết 03-NQ/TW ngày 06/5/1993 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế biển. BĐATHH đã tham gia khảo sát, thiết kế, xây dựng và quản lý vận hành các đèn biển ở khu vực Biển Đông-Trường Sa như: đèn biển Song Tử Tây, đèn biển Đá Tây, đèn biển Đá Lát, các đèn ở khu vực DK nhằm hỗ trợ hành hải cho các tầu thuyền trên vùng biển Trường Sa và khu vực dầu khí Vũng Tàu, góp phần khẳng định chủ quyền quốc gia và đảm bảo an ninh trên biển. Để đánh giá và ghi nhận thành tích của tập thể CBCNV của ngành Bảo đảm ATHH Việt Nam, Đảng và Nhà nước đã khen thưởng cho các tập thể và cá nhân: BĐATHHVN Huân chương Độc lập hạng Ba; 02 Huân chương Lao động Hạng 3 cho tập thể đảo đèn Thanh Niên và Xí nghiệp Xây dựng công trình; 01 Huân chương Lao động Hạng 3 cho đồng chí Giám đốc; Ngoài ra còn nhiều tập thể và cá nhân của Bảo đảm ATHH Việt Nam được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Ngoài việc tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng Bảo đảm ATHH Việt Nam còn thiếu và yếu do hậu quả của nhiều năm chiến tranh và cơ chế bao cấp, Bảo đảm ATHH Việt Nam còn quan tâm tới việc mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế nhằm tận dụng sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, tiếp thu những tiến bộ khoa học kỹ thuật của thế giới đang được áp dụng cho lĩnh vực báo hiệu hàng hải trong lĩnh vực báo hiệu hàng hải. Giai đoạn này đánh dấu bước ngoặt phát triển trong quan hệ hợp tác quốc tế của Bảo đảm ATHH Việt Nam: Bảo đảm ATHH Việt Nam trở thành thành viên chính thức của Hiệp hội Báo hiệu hàng hải quốc tế (IALA) và đã thiết lập mối quan hệ với nhiều tổ chức hàng hải của các quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới. Chính những bước đi ban đầu này đã là tiền đề cho giai đoạn phát triển nhanh chóng và bền vững sau này.
Thời kỳ 1995 - 2004
Đây là 1 trong những thời kỳ phát triển của Bảo đảm ATHH Việt Nam, luôn hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch nhà nước giao, năng suất lao động được nâng cao, nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật đã được ứng dụng vào trong lĩnh vực quản lý, sản xuất; nhiều sáng kiến cải tiến, đề tài khoa học đã được thực hiện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, trình độ của đội ngũ lao động được nâng cao rõ rệt.
1955 - 1964
1965 - 1975
1976 - 1989
1990 - 1994
1995 - 2004

Sơ đồ tổ chức