Bảo đảm an toàn Hàng Hải
  • VN
    • VN Tiếng việt
    • VN Tiếng anh
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu chung
    • Lĩnh vực hoạt động
    • Giá trị cốt lõi
    • Tầm nhìn & sứ mệnh
    • Lịch sử truyền thống
    • Sơ đồ tổ chức
  • Tin Tức
    • Bản Tin
    • Tuyển dụng
  • Dịch vụ
    • Báo hiệu hàng hải
    • Thủy đạc
    • Hoa tiêu hàng hải
    • Điều tiết bảo đảm an toàn hàng hải
    • Thông tin Khí tượng thuỷ văn
    • Dữ liệu AIS
  • Thông báo hàng hải
    • Quảng Ninh
    • Hải Phòng
    • Thái Bình
    • Nam Định
    • Thanh Hóa
    • Nghệ An
    • Hà Tĩnh
    • Quảng Bình
    • Quảng Trị
    • Thừa Thiên Huế
    • Đà Nẵng
    • Quảng Nam
    • Quảng Ngãi
    • Vùng biển khác
  • Thông tin công khai
    • Thông tin cơ bản và điều lệ
    • Báo cáo tài chính
    • Báo cáo đánh giá về kết quả thực hiện SXKD hàng năm
    • Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ công ích
    • Báo cáo thực trạng quản trị và cơ cấu tổ chức
    • Kế hoạch Sản xuất kinh doanh hàng năm
    • Công khai bất thường
    • Các nội dung công khai khác
    • tPublic
  • Nội bộ
    • Văn phòng điện tử
    • Hệ thống quản lý chất lượng
    • Các quy định nội bộ
    • Hòm thư điện tử
  1. Trang chủ
  2. Cơ hội và thách thức khi Việt Nam tham gia Hội đồng IMO-Nhóm C

Cơ hội và thách thức khi Việt Nam tham gia Hội đồng IMO-Nhóm C

29/09/2020

Việt Nam là quốc gia có biển, có vị trí quan trọng trên tuyến hàng hải quốc tế, có nhiều hoạt động giao thông trên vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia. Do đó Việt Nam cần tham gia và đóng góp tích cực vào hoạt động chuyên môn của các tổ chức quốc tế nói chung và hoạt động phát triển hàng hải tại khu vực nói riêng. Chính vì vậy, việc tranh cử Hội đồng IMO - Nhóm C là một hoạt động thiết yếu trong thời gian tới đây.

Nâng tầm vị thế của Việt Nam

Theo Văn phòng IMO Việt Nam, Việt Nam là một quốc gia có chiều dài bờ biển 3.260km, dọc theo bờ biển có vị trí tự nhiên thuận lợi cho sự hình thành hệ thống cảng biển từ Bắc vào Nam. Việt Nam còn ở vị trí rất gần với đường hàng hải quốc tế, lại nằm trong một khu vực có tốc độ phát triển kinh tế cao và thị trường vận tải biển rất sôi động. Do vậy, Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển mối quan hệ thương mại với thế giới và khu vực, đặc biệt là các khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương.

Bên cạnh những điều kiện thuận lợi về địa lý, về cơ sở pháp lý, trong những năm qua, Việt Nam đã chú trọng hoàn thiện hệ thống pháp luật quốc gia liên quan đến lĩnh vực hàng hải như Bộ luật Hàng hải Việt Nam sửa đổi 2015 cùng các văn bản hướng dẫn thi hành Bộ luật. Bộ luật Hàng hải Việt Nam có phạm vi điều chỉnh rộng, đối tượng áp dụng đa dạng, các chế định được vận dụng trên cơ sở quy định của luật pháp và thông lệ hàng hải quốc tế. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện, hiệu quả và bền vững của các hoạt động hàng hải Việt Nam.

Đồng thời, nhằm tạo sự đồng bộ, thống nhất giữa chính sách hàng hải với pháp luật hàng hải và để phát huy hiệu lực áp dụng của Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015, Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển vận tải biển Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; Quy hoạch tổng thể công nghiệp tàu thủy Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Quy hoạch chi tiết phát triển 06 nhóm cảng biển, Đề án phát triển bảo đảm hàng hải đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Trong chiến lược phát triển kinh tế biển, ngành Hàng hải đóng vai trò quan trọng, trong đó cảng biển là hạt nhân phát triển, là đầu mối tiếp nhận, vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu và lưu thông tới mọi miền đất nước. Vận tải biển hiện đảm nhiệm tới 90% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu và một phần hàng hóa tới các vùng miền, là huyết mạch chính trong hệ thống vận chuyển,  phân phối hàng hóa của nền kinh tế. 

Đại diện Văn phòng IMO Việt Nam cho biết với những điều kiện thuận lợi từ địa lý tự nhiên đến hệ thống pháp lý hiện nay, việc tranh cử tham gia Hội đồng IMO - Nhóm C là một phần không thể thiếu trong chương trình hành động trong thời gian tới của Việt Nam, nhằm đảm bảo tính đồng bộ, toàn diện trong các chương trình phát triển kinh tế biển nói chung và phát triển hệ thống giao thông vận tải đường biển, hệ thống cảng biển nói riêng. Ngoài ra, khi tranh cử thành công, uy tín và vai trò của Việt Nam trong cộng đồng hàng hải thế giới và khu vực được nâng cao. Thông qua Hội đồng IMO, Việt Nam có cơ hội đề xuất ý kiến của mình và tham gia phê duyệt các chương trình, nội dung làm việc và ngân sách của IMO, gây ảnh hưởng đến các chính sách quan trọng của IMO.

“Khi trở thành thành viên nhóm C của Hội đồng IMO, Việt Nam sẽ được các thành viên khác trong IMO coi trọng và tín nhiệm trong việc giải quyết các vấn đề của cộng đồng hàng hải quốc tế. Qua đó, Việt Nam sẽ đạt được vị thế mới, có tầm ảnh hưởng và tiếng nói quan trọng trên các diễn đàn quốc tế về hàng hải nói riêng và các diễn đàn quốc tế khác”, vị đại diện này nhấn mạnh.

Với vị trí địa lý chiến lược và xác định được kinh tế biển là động lực cho sự phát triển chủ yếu của đất nước, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã dành cho kinh tế biển sự quan tâm đặc biệt, nhiều quyết sách đầu tư, phát triển được phê duyệt, hệ thống cơ sở hạ tầng và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh tế biển được đầu tư trọng điểm và có được sự tăng trưởng vượt bậc. Tuy nhiên, nhìn nhận thực tế cho thấy khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực kinh tế biển của Việt Nam còn khá hạn chế, mới chỉ khai thác được một phần tiềm năng vùng biển quốc gia mà chưa vươn ra được các vùng biển quốc tế. 

Một số vấn đề đặt ra

Một trong những nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là cơ cấu đầu tư chưa thực sự hợp lý, phần lớn mới chỉ tập trung phát triển cơ sở hạ tầng, trang thiết bị mà chưa chú trọng vào việc phát triển nguồn nhân lực một cách tương xứng. Việc thiếu quan tâm đầu tư nâng cao chất lượng nguồn nhân lực không chỉ làm giảm hiệu quả khai thác cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện có mà còn cản trở khả năng đạt được các mục tiêu chiến lược dài hạn nêu trong “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Ngoài ra, theo Văn phòng IMO Việt Nam, sự đóng góp của Việt Nam trong IMO, trong khu vực và trên thế giới đối với lĩnh vực hàng hải còn hạn chế, chưa thể hiện được vai trò và hình ảnh của mình. Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam cũng chưa thể hiện được vai trò chủ đạo trong các công tác chung như phòng chống ô nhiễm môi trường biển, an toàn an ninh hàng hải, phòng chống cướp biển...Trong khi đó, các quốc gia thành viên IMO khác trong khu vực Đông Nam Á và Châu Á đã có những đóng góp đáng kể, có uy tín nhất định đối với các quốc gia thành viên khác, từ đó dễ dàng vận động các quốc gia này bỏ phiếu ủng hộ khi tranh cử.  

Ngoài những hạn chế mang tính chủ quan, Việt Nam gặp khó khăn khách quan khi tranh cử vào Hội đồng IMO - Nhóm C đó là việc phải cạnh tranh với các quốc gia thành viên có nhiều thế mạnh khác trong khu vực Đông Nam Á. Với số lượng hạn chế, Nhóm C chỉ gồm 20 quốc gia và là đại diện cho tất cả các khu vực địa lý trên thế giới, việc bầu cử vào Nhóm C được tiến hành trên cơ sở tranh cử (cạnh tranh) theo nhiệm kỳ 2 năm/lần. Trong khu vực Đông Nam Á, trong các nhiệm kỳ vừa qua có 05 quốc gia trở thành thành viên của Hội đồng IMO - Nhóm C là Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan./.

Nguồn tin: Website Cục hàng hải Việt Nam

Bài viết liên quan

Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam: Tổ chức nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng trụ sở làm việc Bảo đảm an toàn hàng hải Bắc Trung Bộ
29/05/2025
Bộ Xây Dựng tổ chức Hội nghị nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp của Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam
27/05/2025
Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam: “VIẾT TIẾP BẢN HÙNG CA TRÊN BIỂN …”
16/05/2025
Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam: Tập trung hiện đại hóa hạ tầng kỹ thuật hướng đến cung cấp các dịch vụ trên nền tảng số
10/05/2025
Giấy phép đăng ký kinh doanh của Tổng công ty BĐATHH Việt Nam
10/05/2025
Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Xây dựng
10/05/2025
Chuyện chưa kể nghề sản xuất hải đồ
06/05/2025
Đoàn thanh niên Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc nhận Cờ thi đua “Đơn vị xuất sắc dẫn đầu” trong hoạt động Tháng Thanh niên năm 2025
11/04/2025

Bài viết mới

Công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải khu vực VI tổ chức Giải bóng đá năm 2017
Công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải khu vực VI tổ chức Giải bóng đá năm 2017
Tổ chức kỳ thi nâng bậc cho công nhân viên Bảo đảm an toàn hàng hải Bắc Trung Bộ năm 2015.
Tổ chức kỳ thi nâng bậc cho công nhân viên Bảo đảm an toàn hàng hải Bắc Trung Bộ năm 2015.
Công bố quyết định của Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam về việc bổ nhiệm Phó Trưởng Văn phòng IMO Việt Nam
Công bố quyết định của Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam về việc bổ nhiệm Phó Trưởng Văn phòng IMO Việt Nam
Lễ nghiệm thu gói thầu số 3 phát triển phần mềm, xây dựng bản đồ nền, mua sắm thiết bị bản quyền và đào tạo chuyển giao công nghệ dự án xây dựng Hệ thống thông tin giao thông vận tải lĩnh vực hàng hải
Lễ nghiệm thu gói thầu số 3 phát triển phần mềm, xây dựng bản đồ nền, mua sắm thiết bị bản quyền và đào tạo chuyển giao công nghệ dự án xây dựng Hệ thống thông tin giao thông vận tải lĩnh vực hàng hải
Lễ công bố Quyết định nâng cấp Trạm Hoa tiêu Thanh Hóa thành Văn phòng đại diện Công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải khu vực VI tại Thanh Hóa và Quyết định bổ nhiệm Lãnh đạo Văn phòng đại diện
Lễ công bố Quyết định nâng cấp Trạm Hoa tiêu Thanh Hóa thành Văn phòng đại diện Công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải khu vực VI tại Thanh Hóa và Quyết định bổ nhiệm Lãnh đạo Văn phòng đại diện
Tàu hàng trọng tải 93,244 tấn cập cảng Sơn Dương – Formosa
Tàu hàng trọng tải 93,244 tấn cập cảng Sơn Dương – Formosa
Tổng công ty bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc tham gia khóa đào tạo cán bộ quản lý báo hiệu hàng hải cấp độ 1 quốc tế
Tổng công ty bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc tham gia khóa đào tạo cán bộ quản lý báo hiệu hàng hải cấp độ 1 quốc tế
Lễ khánh thành công bố tuyến luồng Hàng hải Kênh Cái Tráp - Hải Phòng và gắn biển
Lễ khánh thành công bố tuyến luồng Hàng hải Kênh Cái Tráp - Hải Phòng và gắn biển
Rà soát các dự án xã hội hóa nạo vét luồng hàng hải, khu neo đậu, tránh trú bão cho tàu biển
Rà soát các dự án xã hội hóa nạo vét luồng hàng hải, khu neo đậu, tránh trú bão cho tàu biển
Đoàn chuyên gia Văn phòng thủy đạc quốc gia Anh đến thăm và làm việc với Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc
Đoàn chuyên gia Văn phòng thủy đạc quốc gia Anh đến thăm và làm việc với Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc
totopGo Top

Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam

Chịu trách nghiệm nội dung: Ông Nguyễn Phúc Chính - Chức danh: Phó Tổng giám đốc

Tòa nhà Hoa Đăng số 01 Lô 11A Đường Lê Hồng Phong - Phường Đằng Hải - Quận Hải An - Hải Phòng

Điện thoại: +84-0225.3550 517

Fax: +84-0225.3550 797

Email: vms-north@vms-north.vn

SocialSocialSocialSocial
Copyright © 2025 VMSC. All Rights Reserved.
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu chung
    • Lĩnh vực hoạt động
    • Giá trị cốt lõi
    • Tầm nhìn & sứ mệnh
    • Lịch sử truyền thống
    • Sơ đồ tổ chức
  • Tin Tức
    • Bản Tin
    • Tuyển dụng
  • Dịch vụ
    • Báo hiệu hàng hải
    • Thủy đạc
    • Hoa tiêu hàng hải
    • Điều tiết bảo đảm an toàn hàng hải
    • Thông tin Khí tượng thuỷ văn
    • Dữ liệu AIS
  • Thông báo hàng hải
    • Quảng Ninh
    • Hải Phòng
    • Thái Bình
    • Nam Định
    • Thanh Hóa
    • Nghệ An
    • Hà Tĩnh
    • Quảng Bình
    • Quảng Trị
    • Thừa Thiên Huế
    • Đà Nẵng
    • Quảng Nam
    • Quảng Ngãi
    • Vùng biển khác
  • Thông tin công khai
    • Thông tin cơ bản và điều lệ
    • Báo cáo tài chính
    • Báo cáo đánh giá về kết quả thực hiện SXKD hàng năm
    • Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ công ích
    • Báo cáo thực trạng quản trị và cơ cấu tổ chức
    • Kế hoạch Sản xuất kinh doanh hàng năm
    • Công khai bất thường
    • Các nội dung công khai khác
    • tPublic
  • Nội bộ
    • Văn phòng điện tử
    • Hệ thống quản lý chất lượng
    • Các quy định nội bộ
    • Hòm thư điện tử