Bảo đảm an toàn Hàng Hải
  • VN
    • VN Tiếng việt
    • VN Tiếng anh
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu chung
    • Lĩnh vực hoạt động
    • Giá trị cốt lõi
    • Tầm nhìn & sứ mệnh
    • Lịch sử truyền thống
    • Sơ đồ tổ chức
  • Tin Tức
    • Bản Tin
    • Tuyển dụng
  • Dịch vụ
    • Báo hiệu hàng hải
    • Thủy đạc
    • Hoa tiêu hàng hải
    • Điều tiết bảo đảm an toàn hàng hải
    • Thông tin Khí tượng thuỷ văn
    • Dữ liệu AIS
  • Thông báo hàng hải
    • Quảng Ninh
    • Hải Phòng
    • Thái Bình
    • Nam Định
    • Thanh Hóa
    • Nghệ An
    • Hà Tĩnh
    • Quảng Bình
    • Quảng Trị
    • Thừa Thiên Huế
    • Đà Nẵng
    • Quảng Nam
    • Quảng Ngãi
    • Vùng biển khác
  • Thông tin công khai
    • Thông tin cơ bản và điều lệ
    • Báo cáo tài chính
    • Báo cáo đánh giá về kết quả thực hiện SXKD hàng năm
    • Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ công ích
    • Báo cáo thực trạng quản trị và cơ cấu tổ chức
    • Kế hoạch Sản xuất kinh doanh hàng năm
    • Công khai bất thường
    • Các nội dung công khai khác
    • tPublic
  • Nội bộ
    • Văn phòng điện tử
    • Hệ thống quản lý chất lượng
    • Các quy định nội bộ
    • Hòm thư điện tử
  1. Trang chủ
  2. Cảng biển Hải Phòng: Tận dụng đường cao tốc, nâng tầm cảng cũ, nghiên cứu cảng mới

Cảng biển Hải Phòng: Tận dụng đường cao tốc, nâng tầm cảng cũ, nghiên cứu cảng mới

11/09/2019

Chiều 5/9, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp báo cáo Đề án nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác cảng biển Hải Phòng, bao gồm các khu bến của cảng biển Hải Phòng hiện hữu và khu bến cảng Lạch Huyện.

Sau khi nghe đại diện đơn vị tư vấn - Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình hàng hải (CMB) báo cáo đề án, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá cao công tác phối hợp của các bộ, ngành trong việc đề xuất các nhóm giải pháp để khai thác tốt nhất hệ thống cảng khu vực Hải Phòng hiện hữu.

Theo báo cáo của đơn vị tư vấn - Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình hàng hải (CMB),với lợi thế cảng nước sâu, Hải Phòng đã phát triển hệ thống cảng biển từ rất sớm. Đến nay, khu vực cảng biển Hải Phòng có 98 cầu bến bốc xếp hàng hóa với tổng chiều dài cầu cảng khoảng gần 14.200m, trong đó có một số bến cảng có khả năng tiếp nhận tàu biển có trọng tải đến 100.000 DWT giảm tải ra, vào. Sản lượng hàng hóa và tàu thuyền thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng luôn đạt mức cao so với cả nước. Giai đoạn 5 năm gần đây từ năm 2014 hàng hóa tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 10,3%/năm.

Tuy nhiên, hạ tầng giao thông kết nối cảng vẫn còn nhiều hạn chế khi đường bộ vẫn đang là phương thức vận tải chiếm ưu thế cho việc rút hàng từ cảng (chiếm >50%). Tuyến vận tải chủ đạo vận chuyển hàng hóa từ khu vực Hải Phòng, Đình Vũ vào sâu trong nội địa là QL.5. Tuy nhiên hiện tuyến đường này đã quá tải, không đáp ứng được nhu cầu.

Đối với đường sắt, hiện chỉ tuyến đường sắt kết nối bến cảng Vật Cách, Hoàng Diệu, Chùa Vẽ là có hoạt động để đưa và rút hàng. Tuy nhiên, hoạt động không hiệu quả do giao cắt với đường bộ và đi qua trung tâm thành phố (chỉ đảm nhận ~1% hàng đến và đi từ cảng).

Về đường thủy nội địa, trong giai đoạn vừa qua, kết nối giao thông đường thủy nội địa trong khu vực Hải Phòng đã được cải thiện. Tuy nhiên, đường thủy nội địa khu vực phía Bắc thường xuyên chịu tác động tiêu cực của mưa, lũ dẫn đến bồi lắng. Việc kết nối với đường bộ, đường sắt hạn chế do các cảng thủy nội địa chủ yếu nằm trên tỉnh lộ tại các trục đường giao thông chính, nên khó kết nối với tuyến quốc lộ.

Tổng lượng hàng thông qua cảng biển Hải Phòng năm 2018 là 86,54 triệu tấn đạt 76-79% dự báo đến năm 2020 và đạt 41 - 48% dự báo đến năm 2030. Tuy nhiên phân bổ dự báo cho từng khu bến lại tồn tại nhiều bất cập, chưa hợp lý. Hàng hóa vẫn chủ yếu tập trung về khu bến Sông Cấm và Đình Vũ. Khu bến Lạch Huyện, lượng hàng thông qua năm 2018 mới chỉ đạt 4% dự báo đến năm 2020 -2025 và đạt 1-2% dự báo đến năm 2030.

Bộ trưởng cho rằng, một trong những điểm nghẽn lớn cản trở sự phát triển của cảng biển Hải Phòng chính là mạng lưới giao thông kết nối.

“Vì sao cảng Hoàng Diệu, cảng Tân Vũ hàng hóa dồi dào trong khi hàng về cảng Lạch Huyện vẫn “èo uột”? Phải chăng nguyên nhân do đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng phía Hải Dương, Hải Phòng còn thiếu đường kết nối lên xuống, phương tiện không thể di chuyển lên đường cao tốc?", Bộ trưởng nhấn mạnh và cho rằng nếu có ngã rẽ thuận lợi, việc hút hàng hóa lên đường cao tốc ra Lạch Huyện, cân bằng thị phần giữa Lạch Huyện và các bến cảng trong cùng khu vực sẽ trở nên dễ dàng.

Bộ trưởng cũng cho rằng việc kết nối cao tốc xuống khu vực cảng Tân Vũ hiện gần như chưa có, hàng hóa đi đường đô thị bên trong khiến nguy cơ mất ATGT, TNGT luôn tiềm ẩn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho rằng, thời gian tới, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, giảm chi phí xe container lưu thông trên cao tốc, hạn chế giờ, tốc độ trên QL.5 để dịch chuyển phương tiện ra cao tốc.

"Cùng đó, cơ quan chức năng cũng cần nghiên cứu một số trục đường mới kết nối với các cảng, tránh việc vận tải hàng hóa qua khu vực nội đô, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân, ô nhiễm môi trường", Bộ trưởng chỉ đạo rõ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu Cục Hàng hải VN phối hợp với đơn vị tư vấn CMB chắt lọc, nghiên cứu một số giải pháp cụ thể, có thứ tự ưu tiên trước sau, xác định kinh phí, hiệu quả để Đề án khai thác hiệu quả hệ thống cảng hiện hữu được rõ ràng, có lộ trình cụ thể.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục Hàng hải và tư vấn phải khẩn trương hoàn thành sớm nhất đề án hoàn chỉnh, làm cơ sở bố trí nguồn vốn trung hạn 2021 - 2025.

Cũng theo Bộ trưởng, hiện ở Hải Phòng, khu vực Hòn Dấu có nhiều yếu tố thuận lợi để hình thành cảng nước sâu như: chiều sâu luồng tự nhiên tốt, tận dụng được chặn đường ngắn hơn do gần với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Vì vậy, thời gian tới, cơ quan chức năng cần nghiên cứu, xem xét có nên hình thành cảng nước sâu tại khu vực này để tạo đột phá cho khu vực Nam Hải Phòng.

Nguồn tin: Website Bộ Giao thông vận tải

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu cơ quan liên quan nghiên cứu,
khắc phục “điểm nghẽn” giao thông cản trở sự phát triển của cảng biển Hải Phòng

Bộ trưởng cho rằng một trong những “điểm nghẽn” lớn cản trở

sự phát triển của cảng biển Hải Phòng chính là mạng lưới giao thông kết nối

Bài viết liên quan

Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam: Tổ chức nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng trụ sở làm việc Bảo đảm an toàn hàng hải Bắc Trung Bộ
29/05/2025
Bộ Xây Dựng tổ chức Hội nghị nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp của Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam
27/05/2025
Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam: “VIẾT TIẾP BẢN HÙNG CA TRÊN BIỂN …”
16/05/2025
Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam: Tập trung hiện đại hóa hạ tầng kỹ thuật hướng đến cung cấp các dịch vụ trên nền tảng số
10/05/2025
Giấy phép đăng ký kinh doanh của Tổng công ty BĐATHH Việt Nam
10/05/2025
Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Xây dựng
10/05/2025
Chuyện chưa kể nghề sản xuất hải đồ
06/05/2025
Đoàn thanh niên Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc nhận Cờ thi đua “Đơn vị xuất sắc dẫn đầu” trong hoạt động Tháng Thanh niên năm 2025
11/04/2025

Bài viết mới

Công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải khu vực VI tổ chức Giải bóng đá năm 2017
Công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải khu vực VI tổ chức Giải bóng đá năm 2017
Tổ chức kỳ thi nâng bậc cho công nhân viên Bảo đảm an toàn hàng hải Bắc Trung Bộ năm 2015.
Tổ chức kỳ thi nâng bậc cho công nhân viên Bảo đảm an toàn hàng hải Bắc Trung Bộ năm 2015.
Công bố quyết định của Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam về việc bổ nhiệm Phó Trưởng Văn phòng IMO Việt Nam
Công bố quyết định của Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam về việc bổ nhiệm Phó Trưởng Văn phòng IMO Việt Nam
Lễ nghiệm thu gói thầu số 3 phát triển phần mềm, xây dựng bản đồ nền, mua sắm thiết bị bản quyền và đào tạo chuyển giao công nghệ dự án xây dựng Hệ thống thông tin giao thông vận tải lĩnh vực hàng hải
Lễ nghiệm thu gói thầu số 3 phát triển phần mềm, xây dựng bản đồ nền, mua sắm thiết bị bản quyền và đào tạo chuyển giao công nghệ dự án xây dựng Hệ thống thông tin giao thông vận tải lĩnh vực hàng hải
Lễ công bố Quyết định nâng cấp Trạm Hoa tiêu Thanh Hóa thành Văn phòng đại diện Công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải khu vực VI tại Thanh Hóa và Quyết định bổ nhiệm Lãnh đạo Văn phòng đại diện
Lễ công bố Quyết định nâng cấp Trạm Hoa tiêu Thanh Hóa thành Văn phòng đại diện Công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải khu vực VI tại Thanh Hóa và Quyết định bổ nhiệm Lãnh đạo Văn phòng đại diện
Tàu hàng trọng tải 93,244 tấn cập cảng Sơn Dương – Formosa
Tàu hàng trọng tải 93,244 tấn cập cảng Sơn Dương – Formosa
Tổng công ty bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc tham gia khóa đào tạo cán bộ quản lý báo hiệu hàng hải cấp độ 1 quốc tế
Tổng công ty bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc tham gia khóa đào tạo cán bộ quản lý báo hiệu hàng hải cấp độ 1 quốc tế
Lễ khánh thành công bố tuyến luồng Hàng hải Kênh Cái Tráp - Hải Phòng và gắn biển
Lễ khánh thành công bố tuyến luồng Hàng hải Kênh Cái Tráp - Hải Phòng và gắn biển
Rà soát các dự án xã hội hóa nạo vét luồng hàng hải, khu neo đậu, tránh trú bão cho tàu biển
Rà soát các dự án xã hội hóa nạo vét luồng hàng hải, khu neo đậu, tránh trú bão cho tàu biển
Đoàn chuyên gia Văn phòng thủy đạc quốc gia Anh đến thăm và làm việc với Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc
Đoàn chuyên gia Văn phòng thủy đạc quốc gia Anh đến thăm và làm việc với Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc
totopGo Top

Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam

Chịu trách nghiệm nội dung: Ông Nguyễn Phúc Chính - Chức danh: Phó Tổng giám đốc

Tòa nhà Hoa Đăng số 01 Lô 11A Đường Lê Hồng Phong - Phường Đằng Hải - Quận Hải An - Hải Phòng

Điện thoại: +84-0225.3550 517

Fax: +84-0225.3550 797

Email: vms-north@vms-north.vn

SocialSocialSocialSocial
Copyright © 2025 VMSC. All Rights Reserved.
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu chung
    • Lĩnh vực hoạt động
    • Giá trị cốt lõi
    • Tầm nhìn & sứ mệnh
    • Lịch sử truyền thống
    • Sơ đồ tổ chức
  • Tin Tức
    • Bản Tin
    • Tuyển dụng
  • Dịch vụ
    • Báo hiệu hàng hải
    • Thủy đạc
    • Hoa tiêu hàng hải
    • Điều tiết bảo đảm an toàn hàng hải
    • Thông tin Khí tượng thuỷ văn
    • Dữ liệu AIS
  • Thông báo hàng hải
    • Quảng Ninh
    • Hải Phòng
    • Thái Bình
    • Nam Định
    • Thanh Hóa
    • Nghệ An
    • Hà Tĩnh
    • Quảng Bình
    • Quảng Trị
    • Thừa Thiên Huế
    • Đà Nẵng
    • Quảng Nam
    • Quảng Ngãi
    • Vùng biển khác
  • Thông tin công khai
    • Thông tin cơ bản và điều lệ
    • Báo cáo tài chính
    • Báo cáo đánh giá về kết quả thực hiện SXKD hàng năm
    • Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ công ích
    • Báo cáo thực trạng quản trị và cơ cấu tổ chức
    • Kế hoạch Sản xuất kinh doanh hàng năm
    • Công khai bất thường
    • Các nội dung công khai khác
    • tPublic
  • Nội bộ
    • Văn phòng điện tử
    • Hệ thống quản lý chất lượng
    • Các quy định nội bộ
    • Hòm thư điện tử